ĐÈO HẢI VÂN – ĐOẠN ĐƯỜNG ĐẸP NHƯNG ĐẦY HIỂM TRỞ

Đèo Hải Vân – một con đèo đã từng khiến bao người phải e dè khi đi qua nó. Nhưng vì khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên và cũng vì đây là con đường nối giữa Đà Nẵng và Huế mà nơi đây đã trở thành điểm check in không thể thiếu trong các chuyến phượt của giới trẻ. Hãy cùng chúng tôi đọc qua bài viết này để biết đèo Hải Vân có thật sự đẹp hay không nhé.

Xem thêm chỗ nghỉ chân ở Đà Nẵng: Villa Đà Nẵng

Cung đường “trèo đèo”

Cung đường đèo Hải Vân vắt ngang tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng. Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 20km, cách thành phố Huế 80km. Là cung đường đèo nối liền địa phận thành phố Đà Nẵng với thị trấn Lăng Cô nổi tiếng của xứ Huế. Trên đỉnh đèo là cột mốc chia ranh giới địa phận giữa hai tỉnh. Nếu đi từ Đà Nẵng, theo quốc lộ 1A đến gần hầm chui thì rẽ phải lên đèo. Nếu đi từ Huế, vẫn theo quốc lộ 1A, đến gần hầm chui thì rẽ trái lên đèo.

“Thiên đường” bốn mùa

Bạn có thể chinh phục đèo Hải Vân vào bất cứ thời điểm nào. Mỗi mùa cung đèo lại mang một vẻ quyến rũ rất riêng. Vào mùa xuân, mùa hạ, sẽ thấy biển trời xanh biếc, mây, gió lãng đãng. Mùa thu, hai bên cung đèo ngập tràn là lau trắng muốt, phất phơ giữa núi rừng. Mùa đông sương giăng kín lối, cung đèo càng thêm phần hiểm trở, khốc liệt.

Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp

Đường đến đèo Hải vân

Đèo Hải Vân có chiều dài 21km, đỉnh cao nhất cao gần 500m. Khi chưa có hầm, giao thông đèo vẫn luôn tấp nập. Do cung đèo có những nhánh cua gấp, nguy hiểm nên có khá nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra tại nơi đây. Hiện tại cung đèo khá vắng vẻ. Nhưng lại đặc biệt thu hút giới trẻ ưa xê dịch tìm đến, thưởng ngoạn.

Đèo Hải Vân

Xuất phát từ Đà Nẵng, men theo quốc lộ 1A, dọc theo bờ biển qua làng Nam Ô – là nơi sản xuất nước mắm ngon nổi tiếng của thành phố. Tiếp tục vượt qua sông Nam Ô, đến hầm chui, rẽ phải lên đèo. Con đường nhẵn nhụi, dốc thoai thoải. Cảnh sắc ngoại mục với một bên là đèo cao sừng sững, một bên là biển, là những bãi cát trắng trải dài, rất đỗi hoang sơ.

Cảm nhận sự biến đổi ngoạn mục của thiên nhiên

Đèo Hải Vân vẫn luôn là ranh giới khí hậu tự nhiên phân cách hai miền Nam – Bắc. Chỉ trên một cung đường đèo 21km nhưng bạn sẽ cảm nhận rất rõ sự thay đổi khí hậu khi bạn càng tiến về đỉnh đèo. Đặc biệt, vào thời điểm gần về cuối năm, khi tiết trời vào đông, sẽ cho bạn những cảm nhận rõ rệt nhất.

Là điểm sống ảo của dân phượt

Hải Vân – bức tranh hùng vĩ của mây trời và biển cả. Càng lên cao, càng tiến gần hơn với mây trời. Mây sà xuống, vờn quanh, không gian mờ ảo, lờn vờn trong sương. Bạn sẽ thấy toàn cảnh thành phố Đà Nẵng, thấy cảng Tiên Sa, sông Hàn, bán đảo Sơn Trà. Xa xa thấp thoáng bóng dáng đảo Cù Lao Chàm,…Rõ rệt hơn cả vẫn là những bãi biển cong cong, trải dài men theo mặt nước biển xanh rất lịm

Khung cảnh nhìn từ đỉnh đèo

Trên đỉnh đèo không chỉ là cột mốc chia ranh, mà còn tồn tại dấu vết lịch sử vẫn sừng sững nơi ấy, trường tồn cùng năm tháng. Đó là cửa ải Hải Vân quan – di tích lịch sử cấp quốc gia. Được xây dựng dười thời vua Minh Mạng. Vua cũng đã đích thân ban tặng cửa ải là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Là dấu ấn của một thời lịch sử vẫn hiên ngang, lẫm liệt giữa mây trời.

Chiêm ngưỡng bức tranh sơn thủy khi nhìn từ trên đèo xuống

Trải nghiệm cảm giác “đổ đèo”

Cung đèo đổ về phía tỉnh Thừa Thiên – Huế. Bạn sẽ choáng ngợp trước vẻ đẹp của xứ Huế mộng mơ với đầm Lập An và làng chài Lăng Cô. Đẹp nhất vẫn phải nói đến là vịnh biển Lăng Cô. Vịnh biển được xếp hạng trong danh sách những vịnh đẹp nhất thế giới. Vịnh Lăng Cô cách thành phố Huế 60km về phía Bắc, cách thành phố Đà Nẵng 40km về phía Nam. Vịnh nằm giữa nhánh rẽ của dãy Trường Sơn vươn ra biển. Phía Bắc là đèo Phú Gia, phía Nam là đèo Hải Vân tạo nên một khung cảnh non nước hiếm có, vô cùng đẹp.

Từ trên cao, bạn có thể thư thả nhìn ngắm xe cộ qua lại trên cầu Lăng Cô. Nếu may mắn, bạn có thể bắt gặp khoảng khắc rộn ràng hiếm hoi khi đoàn tàu lửa ngang qua vịnh.

Một trong những khúc cua nguy hiểm nhất tại Đèo Hải Vân

Tiến sâu vào địa phận Lăng Cô, hỏi thăm những người dân địa phương để tìm đến làng chài ngay dưới chân cầu. Cảm nhận một khung cảnh bình yên khác lạ giữa nơi đầm Lập An và làng chài Lăng Cô. Những ngôi nhà khang trang ngói mới soi bóng xuống mặt biển xanh thăm thẳm. Những cồn cát trắng mịn màng, tinh khôi trải dài tít tận. Phía xa xa là mây núi trùng trùng, điệp điệp. Khung cảnh như hút hồn những người khách lãng du.

Chinh phục đèo Hải Vân sẽ là một trải nghiệm ngắm nhìn khung cảnh miền Trung thân yêu từ trên đỉnh “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Đây không chỉ là một cung đường bình thường mà Đèo Hải Vân đã trở thành một địa điểm check in độc đáo của dân phượt. Hãy tiếp tục theo dõi villa Đà Nẵng giá rẻ để biết thêm nhiều điều hấp dẫn và thú vị tại Đà Nẵng nhé.

Bình luận về bài viết này